dacsandanang's diary

Dac san da nang , 05113750467, 12 Hoang Hoa Tham -Da Nang, chuyen kinh doanh mon dac san ngon ,chat luong , Dac san , Mon dac san , Hai san , , dac san mien trung

Mắm dưa đèo

 

      


 

Món mắm dưa đèo  là món đặc sản Đà Nẵng được làm từ những quả dưa cuối mùa rất nhỏ nhưng đặc ruột, dầm vào mắm cá cơm, hơi mặn một chút nhưng như vậy mới giữ được lâu không chua, khi ăn chỉ cần dùng kéo cắt quả dưa thành lát, cho một chút mì chính , đường và ăn  với cơm nóng   dân dã  nhưng  thật tuyệt vời .

 

 

 

 

Dưa đèo được coi là “hàng hiếm”, không phải vì nó là thứ sản vật quý báu gì, mà vì đây là loại dưa người nông dân không muốn trông thấy nhất, đơn giản nếu đến mùa trồng dưa gang mà chỉ thu được dưa đèo thì năm đó coi như thất bại nặng. Những trái dưa không chịu phát triển mà queo quắt, to cỡ hai ba ngón tay, trong khi trái phát triển bình thường nặng chừng 400-700 gr. Có thể hình dung dưa đèo qua mấy câu thơ chân chất không rõ của nhà thơ nào, nhưng thỉnh thoảng ăn dưa đèo tôi lại nhớ đến:


      

 

      “Dây dưa yếu ớt lại cong queo 

 

        Nhỏ nhắn thon thon, phận bọt bèo

 

     

        Đèo đẹt, xanh xao, dòn tí tẹo

 

     

        Mảnh mai, gầy guộc, ngọt tèo teo...

 


 

 

Nhưng với người ưa thích thì trái dưa đèo quê mùa, kém phát triển đó lại là thứ dưa ngon ngọt nhất. Dường như dưa đèo dồn hết tất cả tinh túy của một trái dưa gang to vào trong một thân mình bé xíu ấy, nên đặc biệt ngon hơn dưa gang loại lớn.

 

  

 

 

Dưa đèo ngon nhất là rửa sạch, cắt ra ăn tươi, chấm mắm ruốc có giã ớt. Trái dưa tươi giòn tan, rất thơm ngon quyện với mắm ruốc mằn mặn cay nồng. Nhưng để giữ dưa đèo ăn lâu ngày trong nhà, thì mua thật nhiều về đem muối. Muối dưa đèo đơn giản, chỉ cần rửa sạch, để ráo, sau đó xếp một lớp dưa, một lớp muối mỏng cho đến hết rồi dằn lại, đậy kín hai ba ngày là có thể mang ra ăn từ từ.

   

 

 

 

 

Cách ăn dưa đèo muối cũng rất giản dị, chỉ cần cắt mỏng, trộn với tỏi, ớt, nước mắm, đường, ít dầu phụng phi và đậu phụng giã là đã có món ăn cơm ngon lành.Trời se lạnh ăn món này với cơm trắng thì... ngon vô cùng tận.

     Đến với siêu thị đặc sản miền Trung - Đại Lộc Phát các bạn yên tâm về chất lượng các loại  mắm  , nhất là mắm dưa đèo , mắm cá cơm , ... ngon tuyệt vời . Quý khách mua hàng xin  liên hệ qua thông tin bán hàng của chúng tôi , xin chân thành cám ơn .